Tình Nguyễn Blog – Sales Funnel Architect, MarTech Advisor
Shares

3 bài học tôi đã học được trong 2017 – 2018

Shares

Phát biểu, chia sẻ hay tổ chức một sự kiện, một hội thảo, hội nghị về Marketing quả thực là một điều rất đáng sợ, nhất là tại Việt Nam chúng ta. Tùy thuộc vào sự kiện, chúng ta thường nói chuyện với các anh em đồng nghiệp, những người có nhiều hoặc ít kinh nghiệm, biết nhiều hoặcc biết ít hơn chúng ta khi chúng ta cố gắng thuyết phục họ nghĩ khác đi hoặc thử một chiến lược marketing mới mà chúng ta đã sử dụng thành công trong doanh nghiệp của mình hoặc của khách hàng. Và khi tham dự một sự kiện với vai trò là một diễn giả hay một nhà tổ chức, điều này không chỉ đưa chúng ta ra khỉ vùng thoải mái của mình mà còn cho phép chúng ta kết nối với các diễn giả khác, những người tham dự để phát triển doanh nghiệp và thương hiệu cá nhân.

Tôi đã bắt đầu khoảng hơn 2 năm trước, chính xác thì vào khoảng tháng 01 năm 2017, sau đó cùng những người anh em là Mr Phạm Khánh, Mr Hoàng Sỹ Cường, Mr Tiến Anh tổ chức sự kiện đầu tiên có tên gọi là Internet Summit 2017 (cảm ơn vì đã cho tôi cơ hội để bước sang một trang mới :D).

Trong những năm qua, phải thừa nhận rừng, có rất nhiều người anh, những người nói “tốt”, “xa”, “chuyên nghiệp” hơn tôi và tôi vẫn đang cố gắng để phát triển kỹ năng nói của mình thường xuyên, tuy nhiên tôi nghĩ những quan sát, đúc kết được – những gì tôi sẽ chia sẻ dưới đây ít nhiều sẽ khiến bạn suy nghĩ và nếu bạn cẩn thận, bạn có thể học được một cái gì đó.

Đặc biệt, nếu bạn quan tâm đến việc tham gia một hội thảo nào đó về Marketing hay Kinh doanh thì bạn có thể tìm thấy một số lợi ích từ nội dung bài viết này. Và ai biết được, có lẽ trong 3-5 năm nữa, tôi sẽ quay lại với một bài viết khác, với những suy nghĩ khác hoặc tôi sẽ hoàn hảo hơn, hoặc có thể sẽ không còn cơ hội để nói chuyện nữa, biết đâu được.

Và đây là những gì tôi đã học được trong những năm qua…

Điều thứ nhất: Giao tiếp, kết nối là một việc làm thực sự đáng giá

Lý do tôi nói vậy là bởi vì bạn sẽ nhận được rất nhiều câu hỏi từ người khác và bạn sẽ trả lời họ. Tôi còn nhớ, có người anh đã hỏi tôi: “Tình, mục đích của em khi tổ chức sự kiện này là gì?”, hay có một vị khách tây (tại VOMF 2018) có nói chuyện và hỏi thăm dò “ROI của bạn khi tham gia nói chuyện tại đây là gì?”…

Tôi không nghĩ quá nhiều về chúng. Tôi chỉ nghĩ đơn giản 3 điều:

  • Đây thực sự là một Network
  • Tôi có thể làm đuợc điều gì cho người đã tin tưởng mình và cho cả cộng đồng;
  • Tôi có thể gia tăng đuợc mức độ phủ thương hiệu cá nhân để khẳng định vững chắc về chuyên môn của mình từ đó hy vọng sẽ có những khách hàng chất lượng.

Nghĩ thì là vậy, nhưng quả thực khi thực hiện thì không thực sự dễ dàng chút nào cả.

Có một số sự kiện tôi đã bỏ qua cơ hội đuợc kết nối với những người khác (nói xong thì về luôn, một phần vì công việc, một phần vì không tìm thấy cạ ở đấy hoặc cảm giác không cần thiết). Nhưng nếu đã tham gia thì cực kỳ có giá trị. Tôi đã xây dựng tình bạn, tình anh em. Tôi đã thiết lập các mối quan hệ, tình bạn, đối tác và thậm chí là rất nhiều người chuyên gia về marketing khác. Và thực tế, trong những năm qua, các mối quan hệ này đã dẫn đến việc giới thiệu khách hàng, đối tác và cả những cơ hội đuợc nói ở những sự kiện khác nữa.

Điều thứ hai: Hãy biết nhận biết các loại sự kiện khác nhau

Nếu bạn là một markter, bạn sẽ thấy rằng hằng ngày bạn thường xuyên tương tác, nói chuyện với các marketer khác hoặc với các chủ doanh nghiệp hay khách hàng tiềm năng của bạn. Tôi nghĩ rằng đây là việc đáng để làm để nâng cao nhận thức khi đưa ra bất cứ quyết định nào liên quan đến nghề nghiệp của mình.

Nhưng trong trường hợp tôi muốn mở rộng bằng việc tìm và tham gia các sự kiện về marketing thì nên tham gia sự kiện nào?

Có một điều tôi muốn khẳng định chắc nịch rằng: Sẽ rất có ích khi bạn nói chuyện với bạn bè, đồng nghiệp thường xuyên, học hỏi từ họ.

Tôi từng chia sẻ:

“Các hội nghị, sự kiện nên là một phần không thể tách rời cuộc sống nghề nghiệp của bạn. Chúng cho bạn cập nhật những phát triển hiện tại trong lĩnh vực chuyên môn của mình, thu thập thông tin chi tiết từ kinh nghiệm của người khác, kết nối với bạn bè và chia sẻ những thành tựu của bạn, những khó khăn của bạn, góp phần thúc đẩy những cố gắng, nỗ lực và mục tiêu của bạn.”

Tình Nguyễn

Bạn có thể đọc chi tiết bài viết: Cánh báo: Khi tham dự các hội nghị, hội thảo – Hãy thận trọng

Tuy nhiên, có lẽ bạn cũng dễ dàng nhận ra rằng, có hàng trăm sự kiện khác nhau, đủ nhiều cấp độ khác nhau và rất khó để lựa chọn trong khi khả năng về thời gian của bạn đều bị giới hạn. Chính vì vậy, khi lựa chọn bạn cần phải tỉnh táo để phân biệt và quyết định:

  • Thứ nhất: Sự kiện phải nói về chuyên môn của bạn đang theo đuổi
  • Thứ hai: Sự kiện đó phải có nội dung chất lượng (hàm lượng chuyên môn cao)
  • Thứ ba: Dàn Speaker phải là những người có kinh nghiệm thực tế, nên nhớ, trong lĩnh vực marketing thì càng nhiều trải nghiệm, họ càng có nhiều thứ để chia sẻ (tránh xa mấy sự kiện chỉ có các diễn giả truyền cảm hứng, động lực, động cơ…marketing thực tế không cần đến đâu) (Lưu ý phần đầu tôi có nhắc đến lợi ích của kết nối)
  • Thứ tư: Có những gì bạn đang tìm kiếm, dù chỉ cần có 1 chủ đề hoặc một người speaker có thể nói về vấn đề mà bạn đang tìm giải pháp;
  • Và nhiều góc độ khác nữa cần xem xét…

Nói chung:

  • Nếu bạn muốn mở rộng kết nối thì chú ý nhiều đến dàn speaker, các công ty sẽ tham dự sự kiện, các nhà tài trợ của sự kiện;
  • Nếu bạn muốn học hỏi cái mới thì hãy chú ý đến các chủ đề (Agenda của sự kiện)
  • Nếu bạn muốn tìm kiếm đối tác, khách hàng thì chú ý đến các đơn vị tham gia triển lãm (nếu sự kiện có triển lãm)

Điều thứ ba: 100% gắn bó với những gì bạn biết

Tôi bắt đầu với một chuỗi các chủ đề liên quan đến Sales Funnel và dần định vị mình như một người có nhiều nghiên cứu về nó.

Bạn có thể bấm vào đây để tìm và đọc tất cả các bài viết của tôi về Sales Funnel.

https://blog.nguyendactinh.vn/?s=sales+funnel

Cho đến bây giờ, vào thời điểm tôi viết bài này, tôi vẫn trung thành với nó và thêm một góc nhìn khác đó là MARTECH. Lý do tại sao bây giờ tôi nói nhiều đến MarTech hơn Sales Funnel?

  1. Ở Việt Nam, cái thuật ngữ Sales Funnel nghe có vẻ là cái gì đó rất khó hiểu và khó áp dụng (bạn cũng thừa nhận điều này cùng tôi)
  2. Bản chất của Sales Funnel là một quy trình marketing (cũng có thể gọi là một quy trình bán hàng). Sales Funnel thì có nhiều loại khác nhau, nhưng thường dùng nhất là Optin Funnel (Phễu thu thập thông tin khách hàng rồi gọi điện chốt sales hoặc gửi email để nuôi dưỡng). Còn các Funnel như Sale Funnel, Webinar Funnel thì thực sự rất khó triển khai.
  3. Sales Funnel luôn có sự can thiệp hoặc sử dụng các công nghệ Marketing – MarTech. Ví dụ như Công nghệ xây dựng landing page: LadiPage, ClickFunnels hay các công cụ thanh toán như Paypal, Stripe hay các công cụ email marketing như ActiveCampaign, Getresponse, Infusionsoft…

Và thực tế thì…

Tất cả những gì tôi nói, trình bày ở các sự kiện là chính xác những gì tô làm, những gì tôi đã làm chủ được nó sau một thời gian dài tìm hiểu và trải nghiệm.

Tôi cũng có tâm lý như đa số mọi người, chỉ muốn trả tiền để nghe những gì thực tế, những gì có thể áp dụng được vào cho chính mình, muốn biết những công cụ, công nghệ mà các speaker sử dụng. Và tôi nghĩ rằng, tôi không bao giờ hối hận về những gì đã chia sẻ, đã đem lại cho người nghe. Nó xứng đáng.

Trên đây là một số điều cơ bản mà tôi đã học được trong hơn 2 năm qua khi được nói chuyện tại các sự kiện về marketing. Tôi hy vọng sẽ có nhiều hữu ích cho mọi người. Và nếu bạn cũng học được điều gì đó, hoặc có câu hỏi hoặc bất cứ điều gì, hãy tiếp tục và chia sẻ với tôi trên Facebook hoặc qua email info@nguyendactinh.vn

Cuối cùng, nếu bạn đã từng nghe một trong những bài thuyết trình của tôi tại sự kiện nào đó thì tôi xin gửi lời cảm ơn vì điều đó. Cảm ơn vì đã đến. Và tôi hy vọng rằng tôi đã trình bày nó tốt. Tôi hứa, tôi sẽ làm việc chăm chỉ hơn nữa về những điều đó.

Xin cảm ơn. Hy vọng bạn có được thêm thông tin với bài viết này.

Print Friendly, PDF & Email

About the Author Tình Nguyễn

Tôi chuyên về chiến lược và xây dựng phễu bán hàng (Sales Funnel) cho các doanh nghiệp trực tuyến, tập trung vào trải nghiệm người dùng để khách hàng của tôi bán được hàng và có kết quả kinh doanh tốt hơn.

follow me on: