6 bước đơn giản để tạo ra một phễu bán hàng, thu hút khách hàng tiềm năng và tạo ra khách hàng đầu tiên từ phễu

Xin chào bạn và chào mừng bạn đến bài viết 6 bước đơn giản để tạo ra một phễu bán hàng, thu hút khách hàng tiềm năng (Lead Generation Funnel) và tạo ra khách hàng đầu tiên từ phễu

Trước khi đi đến chi tiết bài hướng dẫn này, tôi muốn trò chuyện với bạn một chút về sự thành công, đơn giản và sự phức tạp trong công việc cũng như cuộc sống 😀

Theo quan điểm của tôi thì thành công không hề khó và nó cũng không phức tạp cho lắm.

Chúng ta luôn nghĩ mọi thứ phức tạp bởi vì bản thân chúng ta luôn tin rằng, những điều chúng ta không biết nhiều hơn những gì chúng ta có ở hiện tại.

Đừng phức tạp hóa các vấn đề trong công việc của cuộc sống. Hãy đơn giản hóa mọi việc.

Bằng cách nào?

À, chắc bạn biết đến những bác sỹ chuyên phẫu thuật, những phi công, những người làm trong ngành xây dựng – những công việc luôn phải đối mặt với sự sống và cái chết – họ làm những công việc phải nói là vô cùng phức tạp.

Nhưng ở họ có những điểm chung…

Có bao giờ bạn tự đặt câu hỏi trong đầu là “tại sao những công việc phức tạp như vậy mà họ có thể làm một cách bài bản, chuyên nghiệp và gần như chính xác đến 99.99%?

Để Tình nói bạn nghe tại sao nhé…

Đơn giản thôi, ngoài việc họ được đào tạo bài bản, thực hiện những công việc đó hằng ngày, nhuần nhuyễn thì tất cả những người họ đều luôn sử dụng checklist.

Ý tưởng đơn giản là sử dụng bút, giấy, viết ra những cái gạch đầu dòng những công việc phải làm để cứu sống một người, để khởi động và cất cánh một chiếc máy bay, để dựng lên những công trình chắc chắn trường tồn với thời gian.

Vâng, trong Internet Marketing cũng vậy, một marketer cũng cần phải tạo ra các checklist công việc cụ thể để hoàn thành một việc gì đó.

Và trong 6 bước sau đây, chính là những hướng dẫn cơ bản (dạng checklist) để bạn có thể tạo ra một Lead Generation Funnel làm việc được và phát huy tối đa hiệu quả của loại Funnel này.

Nếu bạn muốn có nhiều khách hàng tiềm năng hơn cho doanh nghiệp của mình, đặc biệt là doanh nghiệp dịch vụ nhưng bạn vẫn đang không nhận được kết quả như mong muốn thì hãy làm theo các bước sau đây.

(Và tất nhiên, nếu bạn cần trợ giúp hoặc muốn tiết kiệm thời gian, bạn nên xem xét việc sử dụng dịch vụ của Tình Nguyễn và cộng sự :D)

Giờ thì chúng ta bắt đầu thôi!

BƯỚC #1: TẠO LEAD MAGNET

Thành phần đầu tiên bạn cần có cho Lead Generation Funnel của bạn chính là một Lead Magnet. Đây là động lực kích thích khách truy cập để thu hút họ đến trang web của bạn cũng như chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng.

Chúng ta đã nghe, đọc, biết rất nhiều về Lead Magnet nhưng về cơ bản nó đều lặp đi lặp lại như sau: Một Lead Magnet là một Offer (thường là miễn phí) dành cho khách truy cập website của bạn để đổi lấy thông tin liên lạc của họ (ít nhất là email). Hay Lead Magnet là một món quà bạn sẽ cung cấp cho độc giả của bạn để đổi lấy việc họ sẽ tham gia danh sách của bạn.

Bạn có thể đọc thêm: Hướng dẫn tạo Lead Magnet hoàn hảo, hấp dẫn

Một số định dạng, ví dụ về Lead Magnet như : Các File PDF, eBook, Report, Webinar và các nội dung độc quyền khác.

Bạn có thể tham khảo thêm: Lead Magnet Example bạn có thể học và ứng dụng vào Sale Funnel

Bản thân tôi và đa số các Marketer nổi tiếng khác đều khuyên bạn nên sử dụng các loại Lead Magnet này.

Ở góc độ cá nhân, tôi nghĩ rằng bạn chỉ cần tạo 1 Lead Magnet đơn giản thôi, làm sao cho người dùng nó có thể tiêu hóa nhanh chóng trong vòng 5-10 phút là ok. Nếu bạn càng làm nó phức tạp, bạn càng làm cho họ cảm thấy khó hiểu và khó làm theo. Và loại tốt nhất, dễ làm nhất, người đọc nó dễ làm theo nhất chính là dạng Checklist.

Theo như kinh nghiệm của tôi thì Lead Magnet càng đơn giản thì khả năng chuyển đổi càng cao.

BƯỚC #2: TẠO OPT-IN PAGE (SQUEEZE PAGE)

Để Lead Magnet của bạn có khả năng chuyển đổi cao (hay nhiều người nhận nó), bạn cần một trang Landing Page hay còn gọi là Squeeze Page hay Opt-In page để quảng cáo nó. Đây là công việc cho bước thứ 2.

Opt-In Page của bạn sẽ giải thích cụ thể về Lead Magnet của bạn, bao gồm lý do tại sao khách hàng tiềm năng nên nhận nó. Nội dung nên tập trung vào quảng cáo lợi ích cuối cùng mà khách hàng tiềm năng sẽ nhận được nếu họ đăng ký vào Opt-In Form để nhận nó.

Nếu có thể, sử dụng các số liệu và thống kê để tăng độ tin cậy cho Lead Magnet. Tạo list các lợi ích của Lead Magnet của bạn, bao gồm các vấn đề mà nó có thể giải quyết được và được xử lý một cách đơn giản.

Tạo một Nút (CTA) download lớn, nhiều màu sắc và nổi bật. Đặt nó ở ngay trong trang đầu tiền (ở màn hình đầu tiên) để khách hàng tiềm năng không thể bỏ lỡ nó.

BƯỚC #3: EMAIL FOLLOW-UP

Đến thời điểm này, Lead Generation Funnel của bạn đã cơ bản hoàn thành đấy. Khách hàng tiềm năng của bạn đã có thể đăng ký và nhận Lead Magnet đồng thời nằm trong danh sách email của bạn. Bây giờ là lúc chuỗi Email Follow-up tự động làm việc.

Bạn nên gửi ít nhất 3 email Follow-up để xây dựng, phát triển mối quan hệ và bán hàng cho khách hàng tiềm năng của bạn.

Hãy sử dụng Công thức VAC nếu bạn đang mắc kẹt về ý tưởng nội dung và không biết viết cái gì.

Email Follow-up của bạn nên có thông điệp hay CTA để khiến khách hàng phải quay trở lại trang web của bạn để tìm hiểu thêm về các gói dịch vụ, sản phẩm của bạn – tôi sẽ giải thích ngay sau đây. 😀

BƯỚC #4: TẠO 1 SERVICE PAGE/SALE PAGE VỚI 1 CALL-TO-ACTION (CTA) VÀ FORM LIÊN HỆ/ĐẶT LỊCH/THANH TOÁN

Sauk hi khách hàng tiềm năng tham gia danh sách để nhận Lead Magnet của bạn, họ sẽ được chuyển đến trang giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Trang này chính là nơi tạo ra doanh thu của bạn, chính là nơi chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trả tiền của bạn. Hay nói cách khác, chính là nơi tạo kết quả hoạt động cuối cùng của phễu.

Bạn có thể đã có những trang như thế này rồi nhưng lời khuyên chân thành của tôi là hãy thêm giá trị miễn phí cho khách truy cập trước khi dẫn họ đến những trang này. Đừng quá lộ liễu phô dịch vụ, sản phẩm ra vội. Bí ẩn tý sẽ tốt hơn đấy.

Bằng cách cho khách hàng tiềm năng một số giá trị tốt, bạn đang bắt đầu một mối quan hệ với họ – nơi mà bạn và khách hàng sẽ trao đổi giá trị với nhau. Làm như vậy, tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn.

Có câu hỏi là: “Tôi có thể đổ thẳng traffic trực tiếp vào những trang dịch vụ/sản phẩm được không?”

Câu trả lời là CÓ. Bạn có thể bỏ qua Lead Magnet và đổ traffic trực tiếp vào. Bạn vẫn có thể nhận được một tỷ lệ % nhất định quyết định mua sản phẩm, dịch vụ của bạn, tuy nhiên nó sẽ không nhiều như khi bạn offer một Lead Magnet miễn phí đầu tiên của bạn.

Tất nhiên, điều đó còn phụ thuộc vào nguồn gốc traffic nữa.

Khi bạn xác định dựng phễu bán hàng, tôi khuyên bạn nên tạo một Lead Magnet.

Lưu ý này, trên trang giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, bạn cần có một số yếu tố mang tính hành động, quyết định như CTA (Mua ngay, đặt ngay), mẫu Liên hệ, Booking, Số điện thoại hoặc Form thanh toán (nếu có thể).

Ví dụ về trang dịch vụ, bấm vào đây

Mẹo: Nên có thêm số điện thoại liên hệ vào những trang này, có ích cho việc xây dựng lòng tin đối với khách hàng tiềm năng.

Đây là một số kinh nghiệm thực tế của tôi có thể giúp bạn viết được Landing Page hiệu quả:

  • Đối với sản phẩm, dịch vụ – để thuyết phục được khách hàng, bạn cần làm rõ: Điều gì tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm/dịch vụ của bạn? Tại sao mọi người cần chúng? Bạn có đang tập trung vào việc phục vụ một lĩnh vực cụ thể nào không?
  • Bạn cần làm rõ và nổi bật ít nhất 3 lợi ích hàng đầu mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể đem lại cho khách hàng. Điều này đóng vai trò chứng minh cho giá trị của chính bạn, công ty bạn.
  • Đừng viết quá dài dòng và phức tạp. Trình bày rõ ràng, đơn giản, dễ đọc, dễ hiểu.
  • Thêm bằng chứng xã hội như các bài review hoặc Case Study để tạo dựng thêm lòng tin cho khách hàng.

BƯỚC #5: FUNNEL TRACKING

Qua 4 bước trên, về cơ bản hệ thống đã hoàn thành. Tuy nhiên, trước khi chúng ta kích hoạt hệ thống này, hãy thiết lập theo dõi để có được nhiều thông tin giá trị như:

  • Có bao nhiêu người truy cập vào Squeeze Page
  • Có bao nhiêu người trong số họ đăng ký vào Opt-in Form để nhận Lead Magnet
  • Có bao nhiêu người trong đó đó đã chuyển đến trang bán hàng
  • Có bao nhiêu người trong trang bán hàng thực hiện hành động mua hàng hay để lại thông tin liên hệ/booking/thanh toán.

Bạn có thể thiết lập theo dõi Tracking bằng nhiều công cụ khác nhau. Công cụ đơn giản và miễn phí chính là Google Analytics. (Tôi sẽ viết một bài viết hướng dẫn chi tiết về Analytics Sales Funnel – Theo dõi khách hàng tiềm năng và doanh thu của phễu trong tuần tới, hãy theo dõi Blog của tôi nhé)

Bạn có thể đọc thêm về Theo dõi chuyển đổi Phễu bán hàng: Làm thế nào để theo dõi chuyển đổi trong Sale Funnel (Ngay cả khi bạn đang bán dịch vụ) – Track Sale Funnel

BƯỚC #6: ĐỔ TRAFFIC

Cuối cùng nhưng quan trọng không kém chính là Traffic. Phễu là mô phỏng cho hình thức Driving Traffic. Vấn đề là Traffic ở đâu để Drive?

Tại thời điểm này, bạn đã có một phễu cơ bản và đang theo dõi nó rồi. Bây giờ là lúc bạn tập trung đi Marketing (đổ traffic) cho phễu của bạn. Bạn có thể bắt đầu chạy quảng cáo Facebook hoặc Google Adwords.

Lời khuyên: Bạn nên bắt đầu với Facebook Ads. Chi phí cho mỗi nhấp chuột có thể sẽ tốn kém chút nhưng bạn có thể bắt đầu với ngân sách từ 5 – 20$/ngày để tạo ra traffic chất lượng. Tuy nhiên, với loại Traffic này, bạn cần phải mất nhiều thời gian để chăm sóc khách hàng tiềm năng trước khi họ sẵn sàng mua. Toàn bộ Traffic từ Facebook bạn đổ hết vào Lead Magnet (Squeeze Page) của bạn nhé.

Đối với Google Adwords, hành vi của người dùng là tìm kiếm. Vì vậy, khả năng phát sinh giao dịch là có ngay, họ có vấn đề, họ tìm kiếm giải pháp. Và bạn chỉ cần chạy Adwords sau đó đổ hết Traffic từ Adwords vào thẳng trang bán hàng của bạn nhé.

Bạn có thể nghĩ, đến đây công việc của bạn là kết thúc.

Không phải vậy đâu…

Điều quan trọng là bạn luôn luôn phải tinh chỉnh, điều chỉnh trong suốt quá trình vận hành phễu của bạn. Để làm gì? Để phát hiện ra chỗ rò rỉ lớn nhất trong phễu của bạn. Sau đó, bạn có thể kết nối, tiếp tục lặp lại, tối ưu và tăng doanh thu.

KẾT LUẬN

Bằng cách làm theo sáu bước đơn giản này, bạn sẽ tạo ra cho doanh nghiệp của mình một phễu bán hàng (Lead Generation Funnel) cơ bản và thực sự hoạt động hiệu quả.

Các bước này cũng cung cấp cho bạn một cái nhìn cơ bản về công việc mà mỗi ngày tôi đang làm cho khách hàng của tôi, anh em cộng sự, đối tác của tôi khi mà tôi dựng các Lead Gen Funnel cho họ.

Một số lưu ý:

  • Lead Magnet là cần thiết để nuôi dưỡng một mối quan hệ với khách hàng tiềm năng mới
  • Hãy đơn giản hóa Lead Magnet. Tập trung vào chất lượng, đừng nghĩ quá nhiều về số lượng.
  • Email và nội dung phải rõ ràng, có thông điệp mạnh mẽ, trình bày rõ ràng những lợi ích độc đáo của bạn để khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
  • Sử dụng Google Analytics và Google Sheets để thiếp lập theo dõi cơ bản cho phễu bán hàng
  • Khi hoàn thành phễu, đầu tư traffic chất lượng vào phễu bằng việc chạy quảng cáo Facebook và quảng cáo tìm kiếm của Google.

Ok? Theo bạn thì Lead Gen Funnel sẽ hữu ích cho doanh nghiệp của bạn theo cách nào?

Trong 6 bước trên, bước nào là quan trọng nhất? Hãy cho tôi biết bằng cách để lại bình luận bên dưới nhé.

Giữ mọi thứ đơn giản và tập trung!

Tình Nguyễn

Print Friendly, PDF & Email

About the Author Tình Nguyễn