Tình Nguyễn Blog – Sales Funnel Architect, MarTech Advisor
Shares

Bán hàng bằng Content Funnel – Phễu nội dung

Shares

Hãy tưởng tượng, bạn có sản phẩm, dịch vụ rất tuyệt vời, mọi nghười đều muốn mua – nhưng không có cách nào để khách hàng của bạn có thể thanh toán.

Tương tự, nội dung của bạn cũng vậy. Ngay cả nội dung hấp dẫn đến đâu cũng sẽ không thể chuyển đổi được nếu khách hàng của bạn không thể tìm thấy nó. Không thể đọc, không thể chia sẻ, không thể đăng ký và cuối cùng tìm hiểu về các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Bán hàng bằng Content Funnel chính là: Tạo nội dung có giá trị, thu hút người đọc và mở đường cho việc bán hàng.

Vậy làm thế nào để tạo ra một hệ thống như thế này?

Tôi gọi nó là Phễu nội dung (Content Funnel)

PHỄU  NỘI DUNG LÀ GÌ? (WHAT IS A CONTENT FUNNEL?)

Nội dung tuyệt vời thu hút lưu lượng truy cập, nhưng phải mất rất nhiều công sức để tạo ra nội dung đó. Bạn chắc chắn không muốn khách truy cập của bạn chỉ đọc một lần và không bao giờ quay trở lại chứ? Có phải bạn đang nghĩ rằng mọi người đến trang web của bạn đều là khách hàng tiềm năng?

Về mặt lý thuyết thì đúng thât. Tất cả có thể là khách hàng của bạn. Họ đọc nội dung, họ quyết định đi xuống sâu bằng việc tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ bạn giới thiệu/nhắc đến trong nội dung đó, họ đi tiếp, quyết định mua hàng, họ trở thành khách hàng.

Đó, đã có một số chuyển đổi, họ mua sản phẩm của bạn hoặc thanh toán cho dịch vụ của bạn.

Mục tiêu của bạn là có chiến lược rõ ràng để hướng dẫn khách hàng tiềm năng của bạn đi qua phễu này.

Có nhiều cách khác nhau để giải quyết vấn đề này, nhưng cái mà tôi đã tham khảo từ Razorsocial và nói đến cho bạn trong bài viết này chính là: People – Relationships – Inbound Traffic – Subscribers & Social Retargeting – Monetization. Đây là khung được gọi tắt là PRISM.

Đây là cách nó hoạt động:

(Nguồn RazorSocial)

  • P – cho mọi người: Đầu tiên bạn cần người đọc nội dung. Nếu mọi người không nhận thức được bạn, mọi thứ khác trở nên vô nghĩa. Không ai đọc, không ai tiêu hoá nội dung bạn viết, không ai đăng ký hay mua sản phẩm của bạn.
  • R – cho mối quan hệ: Chúng ta thường mua từ những người mà chúng ta tin tưởng. Một cách tuyệt vời để bắt đầu mối quan hệ là cung cấp giá trị cho đối tượng của bạn dưới dạng nội dung miễn phí, hấp dẫn.
  • I – cho lưu lượng truy cập đến (cho nguồn traffic): Nếu có giá trị, mọi người sẽ đến với nó. Nếu bạn chia sẻ nội dung có giá trị trên phương tiện truyền thông xã hội, mọi người sẽ truy cập vào trang web của bạn nơi sẽ diễn ra hành động.
  • S – cho người đăng ký và nhắm mục tiêu tiếp thị lại trên mạng xã hội: Hầu hết mọi người sẽ không mua ở thời điểm lần đầu tiên họ truy cập trang web của bạn, nhưng đừng để mất họ. Cố gắng lấy được thông ti của họ, giữ liên lạc với họ qua email và mạng xã hội.
  • M – cho kiếm tiền: Khi bạn có người đăng ký trong phễu của mình, bạn có thể kiếm tiền từ họ.

XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ BẰNG NỘI DUNG

Hãy tưởng tượng, bạn đã tạo ra một nội dung tuyệt vời, bạn đã cố gắng để thúc đẩy nó (SEO, Quảng cáo)…sau đó mọi người tìm thấy, đọc nó và chia sẻ nó cho người khác.

Nếu bạn cung cấp giá trị cho ai đó và thu hút họ, họ sẽ cảm thấy ít nhất có một mối quan hệ với bạn, với thương hiệu của bạn. Mọi người đều biết về bạn, coi trọng bạn.

Nếu họ thấy nội dung của bạn hữu ích, thấy rằng không có “quảng cáo” ở trong đó – điều này sẽ truyền cảm hứng cho mức độ tin cậy mà họ sẽ dành cho bạn. Với sự tin tưởng đầy đủ, họ sẽ cung cấp cho bạn địa chỉ email của họ hoặc Theo dõi bạn trên phương tiện truyền thông xã hội để có được thêm nội dung của bạn.

Đó là một kênh giao tiếp. Nuôi dưỡng mối quan hệ này bằng cách cung cấp cho khán giả của bạn nhiều giá trị hơhn từ những nội dung hấp dẫn, nhất quán và tiếp tục xây dựng lòng tin.

Sẽ có hai điều xảy ra. Trước tiên, nếu bạn cung cấp giá trị cho ai đó, tại một thời điểm nào đó, họ sẽ muốn trả ơn cho bạn. Họ sẽ mua sản phẩm của bạn hoặc ít nhất là chia sẻ nội dung của bạn. Thứ hai, khi niềm tin tăng lên, họ có nhiều khả năng mua hàng từ bạn hơn. Không có lý do gì để không tin rằng sản phẩm của bạn có giá trị cao đối với họ nếu họ đã nhận được rất nhiều rồi.

Nhưng làm thế nào để thực sự bán được hàng?

PHỄU TẠO KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG: GIÚP HỌ ĐĂNG KÝ

Đầu tiên chuyển đổi khán giả thành khách hàng tiềm năng. Sau đó, hãy tiếp tục xây dựng mối quan hệ bằng cách cung cấp nhiều giá trị hơn trước khi chốt sale với họ, chẳng hạn như bằng cách cung cấp bản dùng thử miễn phí hoặc giảm giá để thử sản phẩm của bạn.

Có một số cách để chuyển đổi khán giả thành khách hàng tiềm năng. Một là sử dụng Lead Magnet. Một Lead Magnet là nội dung có thể tải xuống, chẳng hạn như một eBook, báo cáo mà bạn cung cấp để đổi lấy email.

Email vẫn là kênh tiếp thị hiệu quả nhất. Theo một nghiên cứu từ Hiệp hội tiếp thị trực tiếp của Anh (DMA), email có ROI trung bình là $38/mỗi $1 chi tiêu . Trên thực tế, có đến 20% số công ty đang tạo ra hơn $70 lợi nhuận/mỗi $1 họ chi tiêu.

Tất nhiên, không phải ai cũng đăng ký, nhưng thực tế họ đã ở trên trang web của bạn và đọc nội dung của bạn nhằm xây dựng nhận thức về thương hiệu của bạn. Những người không đăng ký là những ứng viên lý tưởng cho việc tiếp thị lại. Bạn có thể sử dụng Facebook hoặc Google để tiếp thị lại cho những người đó.

BẮT ĐẦU CONTENT FUNNEL NHƯ THẾ NÀO: ĐÂY LÀ NHỮNG GÌ BẠN CẦN

Tất cả những điều trên có vẻ phức tạp, nhưng hãy nhớ — việc xây dựng một phễu gồm nhiều hoạt động khác nhau, nhiều mảnh ghép nhỏ.

Đây là danh sách những bước, những công việc và những công cụ đơn giản mà bạn hoặc nhóm cuả bạn cần thực hiện:

  • Tạo nội dung: Không có nội dung, không có lưu lượng truy cập, không có nhận thức về thương hiệu, không có niềm tin và không có khách hàng tiềm năng.
  • Tối ưu hóa phễu nội dung: Với mỗi phần nội dung bạn đưa ra, hãy tối ưu hóa nội dung để bạn có thể nhận được nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền trên mạng xã hội.
  • Quảng bá nội dung: Nếu không ai biết về nó, không ai sẽ đọc nó. Tìm hiểu cách xây dựng mối quan hệ với những người có ảnh hưởng, cách tối ưu hóa nội dung để chia sẻ xã hội, thời gian tốt nhất để gửi bản tin email của bạn là gì, v.v.
  • Quảng cáo: Để nhắm mục tiêu hiệu quả đối tượng của bạn, bạn cần kiến thức về các công cụ quảng cáo như quảng cáo Facebook , để có thể viết bản sao quảng cáo tốt nhất và tối ưu hóa chiến dịch để có ROI cao nhất có thể.
  • Truyền thông xã hội: Phải có sự tương tác thì mới xây dựng mối quan hệ được. Phương tiện truyền thông xã hội là nơi để thực hiện tương tác đó.
  • Theo dõi chuyển đổi phễu: Không ai muốn phễu bị rò rỉ cả— và bạn sẽ không bao giờ biết bạn có đo lường phễu đó.
  • Công cụ tiếp thị: Phải biết công cụ nào phù hợp nhất với nhu cầu của bạn mang lại cho bạn lợi thế. Dành thời gian tìm hiểu cách thiết lập và sử dụng chúng.
  • Email Marketing: Việc nuôi dưỡng các khách hàng tiềm năng yêu cầu bạn sử dụng một nhà cung cấp dịch vụ Email Marketing tốt nhất có thể. Tìm kiếm cái nào dễ sử dụng thì dùng. Tôi khuyên nên dùng ConvertKit hoặc ActiveCampaign. (Link affiliate)
  • Nền tảng thanh toán: Để bán hàng, bạn cần có nền tảng chấp nhận thanh toán trực tuyến như Paypal, Stripe, ClickBank, JVzoo.

KẾT LUẬN

Mỗi nhà tiếp thị nội dung cần một phễu nội dung hoạt động và có thể đem lại hiệu quả cao. Thiết kế, xây dựng và tối ưu hóa đòi hỏi thử nghiệm và cải tiến liên tục.

Ngoài việc tạo nội dung hấp dẫn, để hoàn thiện phễu nội dung, bạn phải chú ý phải liên tục nghiên cứu và thích ứng với thực tế.

Chúc bạn thành công!

Đừng quên chia sẻ nếu nội dung này có giá trị đối với bạn hoặc với ai đó nhé.

Print Friendly, PDF & Email

About the Author Tình Nguyễn

Tôi chuyên về chiến lược và xây dựng phễu bán hàng (Sales Funnel) cho các doanh nghiệp trực tuyến, tập trung vào trải nghiệm người dùng để khách hàng của tôi bán được hàng và có kết quả kinh doanh tốt hơn.

follow me on: